Notice: Undefined index: ADMIN_USER in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/report_data.php on line 4 Notice: Undefined variable: HTTP_GET_VARS in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/Connections/adoconn.php on line 95 Notice: Undefined variable: HTTP_POST_VARS in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/Connections/adoconn.php on line 96 Notice: Undefined variable: HTTP_COOKIE_VARS in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/Connections/adoconn.php on line 97 Notice: Undefined variable: HTTP_SERVER_VARS in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/Connections/adoconn.php on line 101 Notice: Undefined index: action in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/report_data.php on line 20 Notice: Undefined index: report_data in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/adodb/Iakt/drivers/KT_adodb-mysqlt.inc.php on line 148 Notice: Undefined index: report_data in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/adodb/Iakt/drivers/KT_adodb-mysqlt.inc.php on line 150 Notice: Undefined index: action in /var/www/paecthai.opdc.go.th/report/report_data.php on line 44

รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 (รอบ 12 เดือน) ของ ?.?.?. ??????????????????

ผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ

ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ

1. การตรวจราชการ

ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
การตรวจราชการของกระทรวงคมนาคมและส่วนราชการในสังกัดได้ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการตรวจราชการ รายงานการตรวจราชการตามแผนตรวจราชการมีความครบถ้วน แต่มีข้อสังเกตกรณีรายงานผลการตรวจราชการพบปัญหาอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ตรวจราชการกรมได้รายงานผลการตรวจราชการ แต่ไม่ได้แสดงความเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะประเด็นดังกล่าวไว้ในรายงาน และหน่วยรับตรวจบางหน่วยไม่ได้รายงานผลดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจราชการในบางประเด็น ผู้ตรวจราชการกรมควรให้ความสำคัญกับโครงการมีส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะหรือเสนอแนวทางปรับปรุง แก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต เพื่อให้ส่วนราชการสามารถนำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติ และส่วนราชการควรให้ความสำคัญกับรายงานผลการตรวจราชการ โดยนำข้อเสนอแนะไปใช้ประโยชน์เพื่อลดความเสี่ยงต่อความสำเร็จของโครงการ พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ และควรติดตามผลการดำเนินงานของส่วนราชการตามข้อเสนอแนะ ในรายงานผลการตรวจราชการและรายงานผลให้หัวหน้าส่วนราชการทราบ

2. การตรวจสอบภายใน

ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
ระบบตรวจสอบภายในของกระทรวงคมนาคมมีประสิทธิภาพ ในระดับหนึ่ง หน่วยงานตรวจสอบภายในของกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบภายใน ทุกหน่วยงานมีการประเมินความเสี่ยงเพื่อวางแผนการตรวจสอบประจำปี แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกกิจกรรม ด้วยข้อจำกัดของบุคลากรและระยะเวลาที่ตรวจสอบ หน่วยงานตรวจสอบภายในควรประเมินความเสี่ยงให้ครอบคลุมทั้งหน่วยรับตรวจและกิจกรรมที่ตรวจ วางแผนการตรวจสอบและดำเนินการตรวจสอบให้ครอบคลุมทุกกิจกรรม และ ด้วยข้อจำกัดของบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศ และทรัพยากรอื่น ๆ ส่วนราชการควรสนับสนุน ผู้ตรวจสอบภายในให้มีศักยภาพในการดำเนินงาน

3. การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
ผลจากการสอบทานพบว่า กระทรวงคมนาคมและส่วนราชการในสังกัด จัดทำรายงานการควบคุมภายในปีงบประมาณ 2554 เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 และระบบการควบคุมภายในมีความเพียงพอและ บรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน

4. การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ

ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
ผลการสอบทานพบว่า หลายส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการ จัดทำรายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองได้ถูกต้อง ครบถ้วน โดยมีเอกสารหลักฐานประกอบรายงาน แต่มีบางหน่วยงานยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติราชการขาดความครบถ้วนของเอกสารประกอบรายงาน ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าส่วนราชการดำเนินการ ได้ค่าคะแนนตามที่ประเมินตนเองไว้ ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของรายงานผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการนั้น และไม่ได้ระบุปัจจัยสนับสนุน อุปสรรคต่อการดำเนินงาน ส่วนราชการที่จัดทำรายงานโดยขาดความครบถ้วนของเอกสารประกอบรายงาน ควรดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องในโอกาสต่อไป และควรให้ความสำคัญในการจัดทำรายงานฯ โดยเน้นย้ำให้ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด จัดทำรายงานผล ฯ ให้มีความครบถ้วน ครอบคลุม ตามแบบรายงานที่กำหนด ซึ่งจะส่งผลให้รายงานมีความน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการประเมินผลและสอบทาน

5. รายงานการเงิน

ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
ผลการสอบทานพบสิ่งที่เป็นเหตุให้เชื่อว่ารายงานผลการดำเนินงานทางด้านการเงินของส่วนราชการไม่ถูกต้องครบถ้วนตามที่ควรในสาระสำคัญ เนื่องจากมีข้อจำกัดและข้อคลาดเคลื่อนของรายงานการเงินเกี่ยวกับการรับรู้สินทรัพย์และค่าใช้จ่ายจากบัญชีพักสินทรัพย์ของหน่วยงาน บัญชีเจ้าหนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มียอดคงค้างจำนวนมากและการบันทึกรายการปรับปรุงบัญชีย้อนหลังในระบบ GFMIS ในปีงบประมาณ 2553 หน่วยงานยังปรับปรุงรายการไม่ครบถ้วนและ บางหน่วยงานผู้ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบทางการเงินและบัญชียังมีปัญหาในการปฏิบัติ เช่น มีการย้ายเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งด้านการเงินทำให้เจ้าหน้าที่บางคนมีความรู้ความสามารถและทักษะงานด้านการเงินไม่เพียงพอ หรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีในภูมิภาคไม่ใช่ตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีโดยตรง หัวหน้าส่วนราชการควรติดตามผลการดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และควรกำชับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับเอกสารที่ใช้ในการบันทึกรายการบัญชี และจัดระบบการประสานข้อมูลและเอกสารทางด้านการบัญชีภายในหน่วยงาน รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำเข้าสู่ระบบ เพื่อทำให้รายงานการเงิน มีความถูกต้อง ครบถ้วนและเชื่อถือได้ อีกทั้งควรให้ความสำคัญกับ การแต่งตั้งบุคลากรด้านการเงินและบัญชีเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการปฏิบัติงานที่ต้องอาศัยความรู้และทักษะเฉพาะด้านการโอนย้ายปรับเปลี่ยนตำแหน่งอาจเป็นผลให้การปฏิบัติงานขาดความต่อเนื่องได้

6. การสอบทานกรณีพิเศษ

ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
1. โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 จังหวัดเชียงราย กรมเจ้าท่า มีผลการดำเนินงานสะสมเร็วกว่าแผนงาน โดยกระทรวงคมนาคมมีการบูรณาการแผนงาน/โครงการของหน่วยงานในสังกัด สนับสนุนโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเชียงแสน แห่งที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมการเชื่อมโยงโครงข่ายรองรับการค้าและการคมนาคมทั้งทางน้ำและทางบก แต่โครงการขยายถนน 4 ช่องจราจร ทล. 1129 อ. เชียงแสน – อ.เชียงของ ซึ่งเป็นถนนผ่านหน้าท่าเทียบเรือฯ ยังไม่ได้รับงบประมาณดำเนินการ ค.ต.ป. ประจำกระทรวงคมนาคมมีความเห็นว่า หากไม่ได้รับงบประมาณ อาจส่งผลกระทบต่อการเปิดใช้งานโครงการฯ ได้ จึงมีข้อเสนอแนะว่าควรสนับสนุนให้มีการดำเนินโครงการขยายถนนดังกล่าวให้แล้วเสร็จเพื่อให้ท่าเทียบเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
2. โครงการก่อสร้างทางหลวงสนับสนุนการขนส่งแบบต่อเนื่อง สาย อ.แม่จัน - อ.เชียงแสน ส่วนที่ 1 และ 2 กรมทางหลวง มีผลการดำเนินการในส่วนที่ 1 ล่าช้ากว่าแผน และส่วนที่ 2 เร็วกว่าแผน สำหรับโครงการที่ล่าช้ากว่าแผนมีข้อเสนอแนะว่าในการดำเนินงานครั้งต่อไปการจัดทำแผนปฏิบัติงานควรสอดคล้องกับฤดูกาลและข้อเท็จจริงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะ
3. โครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4169 ตอนรอบเกาะสมุย กรมทางหลวงมีผลการดำเนินงานล่าช้ากว่าแผน เห็นควรให้ส่วนราชการเร่งรัดติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน

7. การสอบทานกรณีอื่นๆ